คนยุค Millennials กินมายองเนสลดลง แต่บริษัทไทยที่ขายซอส กลับมีกำไรแบบไม่ธรรมดาเลยล่ะเทวอ

ในช่วงปี 2561 ที่ผ่านมา เรามักจะได้เห็นพาดหัวข่าวในสื่อต่างประเทศว่า คนรุ่นมิลเลนเนียล (Millennials) เป็นตัวการให้หลายธุรกิจต้องสะเทือน ถึงขนาดถูกตั้งเป็น caption ว่า

Millennials have killed…. อย่างไรก็ตามนี้ไม่ใช่การฆาตกรรมใครทั้งสิ้นแต่เป็นการที่หลากหลายธุรกิจต้องเผชิญกับภาวะยอดขายที่ลดลง  โดยธุรกิจที่เริ่มได้รับผลกระทบแล้ว มีทั้งร้านอาหารที่มีลักษณะเป็นสาขา (Chain Restaurant), เบียร์ , สบู่ก้อน, ซีเรียล (Cereal),เพชร, หรือแม้แต่รูปแบบพิธีการแต่งงานแบบเดิมๆอย่างไรก็ดีเหยื่อคนใหม่ ที่เราจะมาเล่าสู่กันฟัง คือ “มายองเนส”

ยอดขายมายองเนสลดลง- ราคาหุ้น Kraft Heinz ก็ลงมาไม่แพ้กัน

Euromonitor รายงานยอดขายมายองเนสในสหรัฐอเมริกาลดลงราว 6.7% ในระหว่างปี 2555-2560 ขณะเดียวกัน The Wall Street Journal มีรายงานเพิ่มเติมว่า แบรนด์อย่าง Hellmann (ในเมืองไทยจะเรียกแบรนด์นี้ว่า Best Food) และ Kraft ต้องลดราคาลงราว 0.6% จากช่วงไตรมาสแรกของปี 2560 เพื่อให้ผู้ซื้อสนใจมากขึ้น

Credit: cnbc

การปรับตัวลงของยอดขายในสินค้าสะท้อนออกมาผ่านราคาหุ้น Kraft Heinz (KHC) อย่างชัดเจนและต่อเนื่อง โดยในช่วงปี 2561 ที่ผ่านมาจะเห็นการปรับตัวลงของผลตอบแทนของ Kraft Heinz (สีน้ำเงิน) ซึ่งลดลงเป็นอย่างมาก จากระดับราคา 77.76 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2560 ลงมาอยู่ที่ราคา 43.04 ดอลลาร์สหรัฐ ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2561 หรือผลตอบแทนลดลงไปกว่า -80%!! แต่หากนับจากปี 2558 ที่ทั้ง 2 บริษัท H.J. Heinz และ Kraft Foods ได้ควบควมเป็นบริษัทเดียวกันนั้นผลตอบแทนจะติดลบอยู่ราว -43.34%

ทั้งนี้ Kraft Heinz มีสินค้าที่คนไทยจะรู้จักกันเป็นอย่างดี เช่น ซอสมะเขือเทศ Heinz , Kraft Macaroni & Cheese และ สินค้าแบรนด์ขนม เช่น Oreo, Ritz, Chips Ahoy อีกทั้ง Kraft Heinz ยังเป็นหุ้นที่ Berkshire Hathaway ของคุณปู่ Warren ถืออยู่ราว 325 ล้านหุ้นมูลค่ากว่า 11.68 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ข้อมูล ณ วันที่ 22/02/2562) โดยอยู่ในลำดับที่ 6 ของมูลค่าหุ้นที่ Berkshire Hathaway ถืออยู่ (ลำดับที่ 1 คือ หุ้น APPLE มูลค่า 42.91ล้านเหรียญสหรัฐฯ)

XO ซอสไทย ที่จะหาซื้อในไทย ยากหน่อยๆ

บริษัท เอ็กโซติค ฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ XO (สีม่วง)ผู้ส่งออกรายใหญ่ในผลิตภัณฑ์ซอสปรุงรส และน้ำจิ้ม รวมทั้งเครื่องแกง เครื่องประกอบอาหารไทยเป็นผู้เล่นในกลุ่มซอสที่โดดเด่นอย่างมากในช่วงปีที่ที่ผ่าน โดยมีกำไรสุทธิปี 2561อยู่ที่ 221.90 ล้านบาท พุ่งขึ้น 275.91% จากปี 2560 ซึ่งอยู่ที่ 59.03 ล้านบาท และมีรายได้จากการขายสินค้าอยู่ที่ 1,144.99 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.16% จาก 945.05 ล้านบาทในปี 2560

ราคาหุ้น XO ขยับจากระดับราคาจากช่วงปลายปี 2560 ที่ 5.05 บาท/หุ้น มาปิดปี 2561 ที่ราคา 11.10 บาท หรือปรับตัวขึ้นมาเกือบ 120% ด้วยกัน และมีที่ท่าว่า ปี 2562 นี้ ยังมีแนวโน้มที่สดใส สวนกระแสยอดส่งออกของประเทศไทยที่ลดลง และการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในหลายภูมิภาคกันเลยทีเดียว

Credit: Company Presentation FY2018

ทำไม XO ถึงขยับแรงและเกี่ยวอะไรกับ คนยุค Millennials และยอดขายมายองเนสที่ลดลง

Credit: Company Presentation FY2018

1) ซอสปรุงรสเป็นสินค้าที่มีอัตรากำไรขั้นต้นในระดับสูงหากคุมต้นทุนไม่ให้ผันผวนได้โดยปี 2561 ที่ผ่านมา บริษัททำอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 37.91% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 29.45% โดยบริษัทใช้กลยุทธ์การปรับขึ้นราคาขาย และ ทำสัญญาซื้อวัตถุดิบล่วงหน้าเพื่อลดความผันผวนทำให้ปิดปีบริษัทสร้างอัตรากำไรสุทธิสูงถึง 19%

2) รายได้ถูกสร้างมาจากกลุ่มคนมีรายได้ดีจากต่างประเทศโดย XO มีสัดส่วนยอดขายเกือบทั้งหมดมาจากการส่งออก หรือมีมากกว่า 99% ของยอดขายทั้งหมด ส่งออกไปประมาณ 60 ประเทศทั่วโลก มีสัดส่วนลูกค้าในยุโรปมากกว่า 80% ส่วนที่เหลือ ได้แก่ อเมริกา, เอเชีย โดยยอดขายสินค้าส่วนใหญ่เป็นสกุลเงินบาทมีสัดส่วน 56% สกุลเงินยูโร 9% และ สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ 35% อย่างไรก็ตามแม้มีความเสี่ยงด้านค่าเงินเพิ่มขึ้นแต่บริษัทฯ กำลังเปลี่ยนสกุลเงินที่ใช้ในการซื้อขายกับลูกค้าเจ้าใหญ่ๆ ให้เป็นสกุลเงินบาทในไตรมาส 2/2019 นี้เพื่อลดความเสี่ยงนี้

Credit: imagenesmi.com

3) เราต้องยอมรับว่าสินค้าไทยอยู่ใน Mega Trend ของโลก มีความต้องการอยู่จริงโดยเฉพาะสินค้าที่มีพื้นฐานจากเกษตรกรรม เพราะด้วยกระแสรักสุขภาพ ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่มีวัตถุดิบจากพืชผักสมุนไพรได้รับความนิยมขึ้นมาเรื่อยๆในกลุ่มคนรุ่นใหม่ สวนทางผลิตภัณฑ์จากไขมัน หรือซอสที่มีสัดส่วนของน้ำตาลที่สูง อีกทั้งภาพของเกษตรกรรมมีความเกี่ยวโยงกับการใส่ใจสังคมสิ่งแวดล้อมและส่วนรวม ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวมิลเลนเนียลให้น้ำหนักในการตัดสินใจซื้อสินค้าเป็นอย่างมาก

ภายในห้าหรือหกปีต่อจากนี้ คนมิลเลนเนียลจะกลายเป็นคนส่วนใหญ่ของประชากรในวัยทำงานที่มีศักยภาพในการจับจ่ายดังนั้นแล้วการเข้าใจถึงอิทธิพลที่มีผลต่อการตัดสินใจและพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่กลุ่มนี้จะเป็นตัวกำหนดทิศทางสำคัญของการวิเคราะห์ธุรกิจและอุตสหกรรมในอนาคต ซึ่งจะมีผลต่อมากับการเลือกลงทุนบริษัทอย่างแน่นอน

===

ทำความรู้จัก XO เพิ่มเติม https://www.set.or.th/streaming/#/vdo/1954

ไปดูหลายรายงานว่าชาวมิลเลนเนียลกำจัดมายองเนสออกจากตลาดซอสอย่างไร

https://www.businessinsider.com/millennials-killing-mayonnaise-data-report-2018-8

และนี้เป็นเทรนด์อาหารของชาวมิลเลนเนียล

https://www.refinery29.com/en-us/2018/12/219230/millennial-food-habits-trends-2018

===

Merchant Partners เรามีกองทุนส่วนบุคคลที่เน้น

หุ้นที่ “ดักทาง” สร้างกำไรจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ของ ชนชาว Millennial ได้อย่างดี

ดูรายละเอียดเลยที่ http://mps.merchant.co.th/mpm/